Apple กำลังทดสอบเซ็นเซอร์ภาพ CMOS ขั้นสูง (CIS) จาก Samsung เป็นครั้งแรก โดยคาดว่าจะถูกใช้ใน iPhone 16 Series แทนที่เซนเซอร์จาก Sony ที่มีปัญหาในการผลิตเมื่อปีก่อน !!!!



ขณะนี้ Apple กำลังดำเนินการประเมินคุณภาพขั้นสุดท้ายสำหรับเซ็นเซอร์ภาพ CMOS ที่ผลิตโดย Samsung System LSI ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจลอจิกของ Samsung ตามรายงาน  เซ็นเซอร์เหล่านี้มีกำหนดใช้กับกล้องหลักของ ‌iPhone 16‌ ที่กำลังจะมาถึง 

โดยในอดีต Apple จัดหาเซนเซอร์กล้องสำหรับ iPhone จาก Sony แต่เพียงผู้เดียว แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ถึงจุดเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์จากซัพพลายเออร์ในญี่ปุ่น เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือและความจำเป็นในการรวมเทคโนโลยีใหม่เข้ากับระบบกล้อง

การตัดสินใจร่วมงานกับ Samsung นั้นมีสาเหตุมาจากปัญหาที่ Apple เผชิญกับ Sony เมื่อปีที่แล้ว โดย Apple ขอให้ Samsung เริ่มพัฒนาเซ็นเซอร์ภาพใหม่ในปี 2023 หลังจากที่ Sony ไม่สามารถส่งมอบเซนเซอร์ได้ทันเวลาพอสมควร ซึ่งส่งผลให้การกำหนดวันเปิดตัว iPhone 15 ในปีที่แล้วล่าช้ากว่าที่ควรจะเป็น และหาก Samsung ผ่านการทดสอบคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นครั้งแรกที่บริษัทจัดส่งเซนเซอร์กล้องให้ Apple

เซ็นเซอร์ภาพใหม่ที่พัฒนาโดย Samsung มีการออกแบบสแต็กสามเวเฟอร์ (three-wafer stack design) ขั้นสูง โดยเวเฟอร์ทั้งสามนี้แต่ละชั้นมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน ได้แก่ โฟโตไดโอด ทรานซิสเตอร์ และลอจิกตัวแปลงดิจิทัลแบบอะนาล็อก ในทางตรงกันข้าม เซ็นเซอร์ภาพ ‌iPhone‌ ในปัจจุบันและก่อนหน้ามีการออกแบบแบบ 2 สแต็ก ที่รวมโฟโตไดโอดและทรานซิสเตอร์ไว้บนแผ่นเวเฟอร์แผ่นเดียว

ภายในเซนเซอร์ โฟโตไดโอดจะแปลงแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้า ในขณะที่ทรานซิสเตอร์สี่ตัวมีหน้าที่ถ่ายโอน ขยาย อ่าน และลบสัญญาณเหล่านี้  การแยกส่วนประกอบเหล่านี้ออกเป็นสามเวเฟอร์ทำให้มีความหนาแน่นของพิกเซลสูงขึ้น ลดสัญญาณรบกวน และขนาดพิกเซลเล็กลง

เทคโนโลยีใหม่นี้ใช้การเชื่อมแบบไฮบริดระหว่างเวเฟอร์กับเวเฟอร์ ซึ่งยึดเวเฟอร์เหล่านี้โดยตรงผ่านแผ่นทองแดง ช่วยลดความจำเป็นในการกระแทกในการถ่ายโอนสัญญาณ  ซึ่งจะทำให้เซนเซอร์มีขนาดเล็กลงและเพิ่มความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูล

ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์ ‌iPhone 16‌ คาดว่าจะประกาศเปิดตัวในเดือนกันยายน ด้วยคุณสมบัติกล้องใหม่ และอื่นๆอีกมากมาย

Source : MacRumors
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments