DxOMark จัดอันดับสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีที่สุดในแต่ละประเภท ประจำปี 2019 !!!


DxOMark กล่าวว่านี่เหมือนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะสรุปและได้ดูรีวิวกล้องสมาร์ทโฟนจำนวนมากที่ทาง DxOMark ได้ตีพิมพ์ในปีนี้สำหรับผู้อ่าน (ทาง DxOMark จะยังคงทดสอบกล้องสมาร์ทโฟนจำนวนหนึ่งก่อนสิ้นปีและอัพเดทรายการนี้หากจำเป็น)

DxOMark ได้ทดสอบกล้องหลักของสมาร์ทโฟน 31 เครื่องในปีนี้ ซึ่งครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่อุปกรณ์ราคาประหยัดไปจนถึงรุ่นเรือธงจากแบรนด์หลักๆ  ที่เปิดตัวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเราได้เห็นนวัตกรรมที่สำคัญในแง่ของฮาร์ดแวร์โดยมีบางรุ่นที่มีกล้องมากถึง 5 ตัว (เช่น Nokia 9 PureView และ Xiaomi Mi 9 CC Pro Premium Edition) และเช่นเดียวกับวิธีการคำนวณใหม่และปรับปรุงในด้านซอฟต์แวร์ของสิ่งต่างๆ

ดังที่คาดไว้ การพัฒนาทางเทคโนโลยีเหล่านี้ส่งผลให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วและ ในปี 2019 ได้เห็นจุดสูงสุดใหม่สำหรับคะแนนกล้อง DxOMarkโดยรวมและคะแนนย่อยมากที่สุด  

คะแนนโดยรวม เป็นตัวบ่งชี้ที่ดีสำหรับความสามารถของกล้องรอบด้านของสมาร์ทโฟน แต่ถ้าคุณมีข้อกำหนดด้านการถ่ายภาพที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ก็ควรที่จะดูลึกไปที่คะแนนย่อยด้วยเช่นกัน  และนั่นคือสิ่งที่เราทำในการรวบรวมรายการด้านล่าง นี่คือกล้องสมาร์ทโฟนที่ดีสำหรับปี 2019 ตามประเภท 

Best all-rounder (สุดยอดในทุกด้าน) 

- Huawei Mate 30 Pro
- Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition






Huawei Mate 30 Pro และ Xiaomi CC9 Pro Premium Edition ปัจจุบันอยู่ในจุดสูงสุดในการจัดอันดับกล้องสมาร์ทโฟนของ DxOMark ทำให้อุปกรณ์ทั้งสองเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับช่างภาพมือถือ ที่ต้องการประสิทธิภาพระดับสูงในทุกสถานการณ์ของภาพถ่ายมือถือหรือวิดีโอ


ภาพถ่ายจาก Huawei Mate 30 Pro


ภาพถ่ายจาก Xiaomi Mi CC9 Pro Premium



Best for video : Apple iPhone 11 Pro Max




สมาร์ทโฟนสมัยใหม่มีความสามารถในการบันทึกวิดีโอวิดีโอคุณภาพสูงที่ความละเอียดสูง และด้วยคะแนนวิดีโอ 102 คะแนน ซึ่งเป็นเรือธงล่าสุดของ Apple ทำให้ iPhone 11 Pro Max เป็นสุดยอดของกลุ่มวิดีโอ

มันเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนเพียงไม่กี่เครื่อง ที่สามารถบันทึกวิดีโอ HDR ซึ่งส่งผลให้มีช่วงไดนามิกที่กว้างมากและคลิปของ Apple จะแสดงรายละเอียดไฮไลท์และเงาแม้ในสภาวะที่มีคอนทราสต์สูง  ยิ่งไปกว่านั้นการเปิดรับแสงโดยทั่วไปจะอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด  ฟุตเทจของ iPhone ยังแสดงผลสีที่น่าพอใจ โดยมีความเสถียรของสมดุลสีขาวเมื่อทำการบันทึกในอาคารหรือที่ร่ม

ตัวอย่างวิดีโอ :


Best for zoom : Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition




การ Zoom ยังคงเป็นหนึ่งในไม่กี่อย่าง ซึ่งกล้องคอมแพคทั่วไปยังมีความเหนือกว่าสมาร์ทโฟนอย่าง้ห็นได้ชัด  แต่อย่างไรก็ตามด้วยการมาของเลนส์ Optical แบบพิเศษ ทำให้สมาร์ทโฟนสามารถลดช่องว่างได้อย่างมากในช่วงสองปีที่ผ่านมา และ Xiaomi Mi CC9 Pro Premium Edition เป็นอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับการซูม “กล้องจริง” มากที่สุด  

มันเอาชนะการแข่งขันในการทดสอบของ DxOMark และตั้งมาตราฐานคะแนนย่อยใหม่สูงถึง 109 คะแนน ด้วยระบบซูมที่ซับซ้อนและล้ำสมัยที่ไม่มีใครเทียบได้ในขณะนี้  มันใช้กล้อง TelePhoto ความยาวโฟกัสที่แตกต่างกันสองตัวรวมถึงไปป์ไลน์ภาพที่ได้รับการปรับให้เหมาะสม เพื่อให้ได้ภาพเทเลโฟโต้คุณภาพสูงในทุกช่วงความยาวโฟกัสที่ทดสอบ 





Best for ultra-wide : Samsung Galaxy Note 10+ 5G




หากรูปภาพทิวทัศน์และภาพกลุ่มเป็นสัดส่วนสำคัญในพอร์ทโฟลิโอถ่ายภาพของคุณ คุณน่าจะประทับใจกับกล้องมุมกว้างที่กลายเป็นคุณสมบัติมาตรฐานสำหรับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามกล้องอัลตร้าไวด์ทุกตัวไม่เหมือนกัน DxOMark พบความแตกต่างอย่างมากในผลการทดสอบทั้งในด้านของมุมมองที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพของภาพทั่วไป




หากคุณต้องการให้แน่ใจว่าภาพที่กว้างเป็นพิเศษของคุณครอบคลุมมุมมองที่กว้างมากและแสดงคุณภาพของภาพที่ดีในทุกสถานการณ์การถ่ายภาพ Samsung Galaxy Note 10+ 5G เป็นสมาร์ทโฟนที่ถูกเลือกในปี 2019  คะแนน 42 คะแนน ในขณะนี้เป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดสำหรับหมวดหมู่การทดสอบนี้ในฐานข้อมูลของ DxOMark ด้วยการรวมกันของหนึ่งในมุมมองที่กว้างที่สุด (เทียบเท่า 12 มม.) ที่มีคุณภาพของภาพที่ดีมากในสภาพกลางแจ้งที่สดใสและภายใต้แสงในที่ร่มทั่วไป

Best for Night photography : Huawei Mate 30 Pro




จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้กล้องสมาร์ทโฟนสามารถบรรลุผลลัพธ์ที่ดีในสภาพแสงที่สว่างจ้า แต่คุณต้องการให้แน่ใจว่าได้พกกล้อง DSLR หรือกล้องคอมแพคขนาดใหญ่ของคุณไปด้วยเมื่อถ่ายภาพที่มีแสงน้อยหรือกลางคืน  ตอนนี้สิ่งต่างๆเปลี่ยนไป 

ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ใหม่และวิธีการถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์ ทำให้สมาร์ทโฟนระดับสูงรุ่นล่าสุดจำนวนมากมีความสามารถในการให้ผลลัพธ์ที่ดีในสภาพแสงน้อยและ Huawei Mate 30 Pro เป็นสิ่งที่ดีที่สุด

กล้องหลักใช้เซ็นเซอร์ Quad-Bayer ขนาด 1/1.7" และ Huawei ได้ใช้เทคโนโลยีการซ้อนเฟรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการรวบรวมแสงของกล้องให้ดียิ่งขึ้น ผลลัพธ์คือคะแนน Mate 30 Pro ที่น่าประทับใจ 61 คะแนนในการทดสอบตอนกลางคืน ซึ่งเป็นคะแนนที่ดีที่สุดในการจัดอันดับของ DxOMark ในปัจจุบัน




คะแนนนี้ขึ้นอยู่กับการเปิดรับแสงที่ดีและความอิ่มตัวของสีลงไปถึงระดับแสงน้อยมาก และในการถ่ายภาพทิวทัศน์ในเมืองที่มีช่วงไดนามิกกว้างและระดับ Noise ที่ต่ำ ซึ่งถือเป็นจุดแข็งโดยเฉพาะของ Huawei เมื่อถ่ายภาพในที่แสงน้อย 

Source : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments