Google สั่งประหารปุ่ม Menu ในแอพพลิเคชั่นรุ่นเก่า บนระบบปฎิบัติการ Android 10 โดยจะยุติการสนับสนุนนับแต่นี้ไป !!!! วอนนักพัฒนาแอพเก่าๆอัพเดทด่วน !!!!


สิ่งที่คุณต้องรู้ผู้อ่านในฟอรัม XDA พบรายงานข้อผิดพลาดที่บ่นว่า การสนับสนุนปุ่มเมนูหยุดทำงาน Google ตอบกลับว่าคุณลักษณะดังกล่าวได้รับการยุติแล้วในแอพยุคปัจจุบัน และการสนับสนุนปุ่มเมนูได้หายไปตั้งแต่ Android 4.0 Ice Cream Sandwich



ย้อนกลับไปที่อุปกรณ์ Android รุ่นแรกของโลกคือ T-Mobile G1 ในสหรัฐอเมริกา เปิดตัวมาพร้อมกับปุ่มฮาร์ดแวร์จำนวนมากที่ประดับประดาอยู่ที่ขอบ รวมถึงปุ่ม Home และ Back และปุ่ม Menu ที่อยู่ตรงกลาง  ปุ่มเมนูที่ทำให้ Android โดดเด่นเมื่อเทียบกับ iOS ในขณะนั้น เนื่องจากผู้พัฒนาสามารถเสนอการเข้าถึงคุณสมบัติที่หลากหลายเมื่อผู้ใช้กดปุ่มเมนูได้



ด้วย Android 3.0 Honeycomb ทำให้ Google เสนอซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นของปุ่มเมนูบนหน้าจอ (On Screen Navigation Bar)  เมื่อถึงเวลาที่ Android 4.0 Ice Cream Sandwich เปิดตัวไปมา Google บอกผู้พัฒนาให้คิดใหม่เกี่ยวกับรูปแบบการจัดระเบียบปุ่มเมนู



สมาร์ทโฟนหลายๆรุ่นสมัยก่อนไม่ได้มีมาพร้อมกับปุ่มเมนู ยิ่งในปัจจุบันที่เป็นแบบไร้ขอบแล้วด้วย อีกทั้งนักพัฒนาแอพได้ค้นพบวิธีที่ง่ายยิ่งขึ้นในการนำเสนอคุณลักษณะให้กับผู้ใช้ 

กระนั้นในเฉพาะแอพพลิเคชั่นรุ่นเก่าที่ยังคงทำงานบน Android เวอร์ชั่นใหม่กว่านั้นสามารถใช้ปุ่มเมนูได้ แต่ถึงเวลาแล้วที่แอพเหล่านั้นจะเข้าสู่การปรับอัพเดทครั้งใหญ่  ด้วย Android 10 ทาง Google เผยว่าจะไม่สนับสนุนคุณสมบัติดั้งเดิมของปุ่มเมนู Android อีกต่อไป

ผู้อ่านในฟอรัมของ XDA พบปัญหาในเดือนกันยายน เมื่ออุปกรณ์ Android 10 ตัวแรกเริ่มทำงาน ผู้คนที่ XDA ถ่ายทอดโพสต์จาก Google Issue Tracker ที่ร้องเรียนถึงปัญหาดังกล่าวนี้ Google ตอบอย่างเป็นทางการโดยกล่าวว่าการลบการทำงานของปุ่มเมนู ถือเป็นสิ่งที่ถูกแล้ว เนื่องจากปัจจุบันมันกลายเป็นเรื่องตกยุค

แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ส่วนใหญ่ แต่ก็เป็นวันที่น่าเศร้าเนื่องจากเราได้กล่าวคำอำลากับอารยธรรมอย่างหนึ่งของระบบ Android อย่างเป็นทางการ

Source : Android Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments