ผู้บริหาร Huawei สาขาออสเตรีย เผย Huawei ไม่ได้วางแผนที่จะกลับไปใช้บริการของ Google อีกแล้ว แม้ว่าจะได้รับใบอนุญาตการค้าจากรัฐบาลสหรัฐฯ !!! แต่จะมุ่งหน้าพัฒนา Huawei Mobile Services และ ระบบ HarmonyOS ให้สมบูรณ์โดยเร็วที่สุด !!!!



Huawei ได้ทำงานอย่างแข็งขันเพื่อลดการพึ่งพาบริษัท อเมริกัน ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เมื่อสหรัฐอเมริกานำยักษ์ใหญ่ของจีนเข้าสู่รายการ Entity List เพื่อห้ามบริษัท Huawei ทำการค้ากับบริษัทในสหรัฐฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างชัดเจน

ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงสูญเสียสิทธิ์การใช้งาน Google Mobile Services (GMS) บนสมาร์ทโฟน Huawei และ HONOR แม้ว่านี่จะไม่ใช่ความกังวลหลักสำหรับตลาดจีน แต่ GMS เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับตลาดอื่นๆทั่วโลก



เนื่องจาก Huawei ถูกทิ้งไว้โดยไม่มีระบบนิเวศของแอพที่มีความเสถียร จึงได้เริ่มทำงานบนระบบปฏิบัติการของตัวเองและเปิดตัวภายในไม่กี่เดือน ซึ่งคือ HarmonyOS 

และเมื่อเร็วๆนี้ ได้เปิดตัว Huawei Mobile Services (HMS) และกำลังเชิญชวนนักพัฒนาให้หันมาพัฒนาและใช้แพลตฟอร์มของตนเอง โดยใช้เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ



ขณะนี้ในงานแถลงข่าวที่กรุงเวียนนา Wang Fei หัวหน้ากลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ในออสเตรีย กล่าวอย่างชัดเจนว่า 



"Huawei ไม่ได้วางแผนที่จะกลับไปใช้บริการของ Google แม้ว่าจะได้รับใบอนุญาตการค้าแล้วก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม ไม่นานหลังจากที่ข่าวนี้เริ่มพาดหัว Huawei ตอบกลับและออกแถลงการณ์ไว้ดังนี้ :



“ระบบนิเวศ Android แบบเปิด (Open Android EcoSystem) ยังคงเป็นตัวเลือกแรกของเรา แต่ถ้าเราไม่สามารถใช้มันต่อไปได้ เราเองก็มีความสามารถในการพัฒนาของเราเอง”

คำต่างๆในถ้อยแถลงนั้น สร้างขึ้นมาในลักษณะที่ไม่สามารถยืนยันหรือปฏิเสธข้อความของ Wang Fei ได้  นอกจากนี้ยังไม่ได้กล่าวถึง Google หรือ Play Services เลย กล่าวว่า ระบบนิเวศ Android แบบเปิด เป็นตัวเลือกแรกของบริษัท ซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัทใช้เป็นพื้นฐานสำหรับ ระบบ HarmonyOS อยู่แล้ว



ก่อนหน้านี้ เมื่อข่าวลือเกี่ยวกับ Huawei ในการพัฒนาระบบปฏิบัติการมือถือของตัวเองเป็น Harmony OS ก็เริ่มมีข่าวลือบอกว่า Huawei วางแผนที่จะนำ Android OS ออกจากสมาร์ทโฟน และจะหันมาใช้ระบบปฏิบัติการของตัวเองแทน

อย่างไรก็ตามไม่นานหลังจากการเปิดตัว HarmonyOS ผู้บริหารของบริษัท อ้างว่า Android ของ Google ยังคงเป็นทางเลือกแรกของระบบปฏิบัติการมือถือของ Huawei และจะใช้งานต่อไปให้นานที่สุด แต่ยังกล่าวเพิ่มเติมว่าหากบริษัทไม่ได้ใช้ Android พวกเขาก็มีทางเลือกอื่นอยู่แล้ว



ด้วย Huawei ที่มีทางออกของตัวเอง Google ได้กระตุ้นให้รัฐบาลสหรัฐฯอนุญาตให้ทำธุรกิจกับบริษัทจีนเนื่องจากบริษัทอาจสูญเสียผู้ใช้ประมาณ 700-800 ล้านคน หากแผนของ Huawei สำหรับระบบปฏิบัติการของตัวเองประสบผลสำเร็จ และหากบริษัท Huawei จัดการโน้มน้าวใจผู้ผลิตมือถือชาวจีนรายอื่นให้ใช้ระบบปฏิบัติการของตน เมื่อนั้น Google ก็อาจสูญเสียการผูกขาดในตลาดระบบปฏิบัติการมือถือเป็นได้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments