รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งจดหมายเรียกร้องให้สหราชอาณาจักร พิจารณาทบทวนการทำงานกับ Huawei ในการสร้างเครือข่าย 5G !!!! ถึงขั้นขู่ตัดความสัมพันธ์ด้านข่าวกรองถ้ายังดื้อ !!!!




ตามที่ The Guardian รายงาน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ Mike Pompeo ได้เรียกร้องให้สหราชอาณาจักรพิจารณาทบทวนการอนุญาตให้ใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่าย 5G ของประเทศ

โดย Pompeo กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาได้ประเมินการเคลื่อนไหวของสหราชอาณาจักรอย่างเต็มที่ นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่าความพยายามของทางการสหรัฐในการหาซัพพลายเออร์ทางเลือก ซึ่งจะช่วยให้สหราชอาณาจักรมีโอกาสเปลี่ยนระบบเครือข่ายในอนาคต

ก่อนหน้านี้สหรัฐอเมริกาได้ขู่ว่า จะตัดความสัมพันธ์การแบ่งปันข่าวกรองกับพันธมิตรโดยเฉพาะอังกฤษและเยอรมนี  หากพวกเขายืนยันที่จะทำธุรกิจกับ Huawei ต่อ  

ซึ่งสหราชอาณาจักร , แคนาดา , สหรัฐอเมริกา , ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ เป็นสมาชิกของพันธมิตรหน่วยข่าวกรอง Five Eyes ทั้งหมด




แม้ว่า Pompeo จะไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า การตกลงทำธุรกิจของสหราชอาณาจักรกับ Huawei จะส่งผลกระทบต่อพันธมิตรหรือการแบ่งปันข่าวกรองอื่นๆด้วยหรือไม่
 ‌ 
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงความปลอดภัยของแคนาดา กล่าวว่า แคนาดาจะศึกษานโยบายของอังกฤษอย่างถี่ถ้วนและชั่งน้ำหนักในแง่ “มาตรการที่พวกเขาดำเนินการเพื่อปกป้องระบบเครือข่ายดิจิทัล” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนความปลอดภัยของอุปกรณ์เครือข่ายที่กำลังดำเนินอยู่

ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการในประเทศใช้อุปกรณ์ Huawei ในเครือข่าย 5G แต่กำหนดวงเงินไว้ 35%  ซึ่งจุดประกายการประท้วงจากผู้ประกอบการ

หัวหน้าผู้บริหารของ British Telecom (BT) Philip Jansen เตือนว่า การตัดสินใจแบน Huawei จะทำให้ผู้ประกอบการต้องสูญเสียเงินประมาณ 500 ล้านปอนด์ ในอีกห้าปีข้างหน้า  ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการเลิกใช้อุปกรณ์ 4G  เขากล่าวในระหว่างการประชุมเกี่ยวกับรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สามของ BT ในปี 2019 ว่าค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่อาจกระจายไปในอีกสามปีข้างหน้า  นอกจากนี้เขายังเสริมว่า Huawei เป็น“ ประโยชน์มาก” 




ดังนั้นสถานการณ์ดูเหมือนจะซับซ้อนมากขึ้นสำหรับ Huawei ในสหราชอาณาจักร เนื่องจากแรงกดดันจากสหรัฐฯ ซึ่งท้ายที่สุดจะเกิดการประนีประนอมได้หรือไม่ เราอาจจะรู้เร็วๆนี้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments