มติสหภาพยุโรป โหวตผ่านร่างกฎหมายว่าด้วย "มือถือทุกรุ่นต้องใช้สายชาร์จมาตราฐานเดียวกันและใช้งานร่วมกันได้ทั้งหมด" โดย USB Type - C เป็นเต็งหนึ่งที่จะถูกเลือก เตรียมบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคม นี้ !!!! ซึ่งผู้ได้ผลกระทบหนักสุดคือ Apple !!!!



ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปได้ลงมติให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนออกกฎหมายให้นำมาตรฐานสายชาร์จมาใช้ร่วมกัน ในการลงคะแนนเสียง เห็นชอบ 582 เสียง , ไม่เห็นชอบ 40 เสียง และ งดออกเสียง 48 เสียง โดยรัฐสภายุโรปต้องการให้คณะกรรมาธิการยุโรปร่างกฎหมายของสหภาพยุโรป เพื่อให้แน่ใจว่าผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องชาร์จใหม่ทุกครั้งที่พวกเขาอัพเกรดโทรศัพท์



คณะกรรมาธิการมีกำหนดเวลาค่อนข้างสั้นที่จะรวบรวมบางสิ่งเข้าด้วยกัน โดยผู้ร่างกฎหมายกล่าวว่าพวกเขาต้องการให้ร่างกฎหมายและออกกฎหมายภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

รัฐสภายุโรปยังได้สั่งให้คณะกรรมาธิการพิจารณาเกี่ยวกับเครื่องชาร์จไร้สายและวิธีการใช้เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ยังต้องการให้หาวิธีสำหรับสหภาพยุโรปในการรวบรวมและรีไซเคิลสายเคเบิลและที่ชาร์จเพิ่มเติม

"มีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับการดำเนินการด้านกฎระเบียบของสหภาพยุโรป 'เพื่อลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และช่วยให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจได้อย่างยั่งยืน" EU กล่าว

ฝ่ายนิติบัญญัติไม่ได้ระบุสิ่งที่ผู้ผลิตมาตรฐานการชาร์จควรนำมาใช้ในการแก้ปัญหา แต่อย่างไรก็ตามจากความแพร่หลายของ USB Type - C คณะกรรมาธิการจึงมีแนวโน้มที่จะพึ่งพามาตรฐานนี้



การออกกฎหมายของสหภาพยุโรปมีผลกระทบต่อ Apple มากกว่าบริษัทอื่นๆ เมื่อสหภาพยุโรปต่ออายุการผลักดันมาตรฐานการชาร์จสากลเมื่อต้นปีนี้ Apple กล่าวว่ากฎระเบียบนี้จะ "ยับยั้งนวัตกรรม" และท้ายที่สุดทำร้ายผู้บริโภคมากกว่าที่จะช่วยพวกเขา นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมส่วนใหญ่กำลังเคลื่อนไปสู่ USB Type - C ในอุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด

สหภาพยุโรปพยายามผลักดันให้ผู้ผลิตหันมาใช้สายเคเบิลมาตรฐานร่วมกันมานานกว่าทศวรรษ โดยอ้างว่าจะลดขยะอิเล็กทรอนิกส์และทำให้ชีวิตของผู้บริโภคง่ายขึ้น

Source : EnGadget
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments