สหรัฐฯ พิจารณาที่จะจัดการกับ Huawei ขั้นเด็ดขาด ด้วยการปิดกั้นการจัดส่งและใบอนุญาตเทคโนโลยีชิปเซ็ตจาก TSMC !!!



เห็นได้ชัดว่าสหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาทางเลือกอื่นๆ เพื่อขัดขวางการดำเนินงานของ Huawei  ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี โดนัล ทรัมป์ ได้วางแผนที่จะให้ความสำคัญกับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเป็นหลัก แต่ก็ได้มีการกดดันรัฐบาลต่างประเทศอื่นๆ รวมถึงห้ามผู้ผลิตสมาร์ทโฟน

ด้วยความสัมพันธ์ระหว่างการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ตึงเครียด ทำให้ Huawei ตกอยู่ในภาวะยากลำบากมาตั้งแต่ต้นปี 2019 เมื่อมีข้อกล่าวหาหลายครั้งว่าเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลและการจารกรรม 

ปัจจุบัน บริษัทยังคงประสบปัญหาในการดำเนินงานในสหรัฐอเมริกาและในภูมิภาคยุโรปหลายแห่ง แต่ก็มีวิสัยทัศน์ในการเติบโตและการพัฒนาที่มั่นคงขึ้นตามลำดับ

แต่ตอนนี้รัฐบาลสหรัฐฯกำลังวางแผนที่จะเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบบางอย่าง ที่จะทำให้สามารถบล็อกการจัดส่งชิปเซ็ตไปยัง Huawei ได้ 



ชิปดังกล่าวมาจากซัพพลายเออร์ชั้นนำระดับโลกที่ชื่อ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Company) ข้อจำกัดใหม่ที่มีการวางแผนอยู่ในการประชุมล่าสุดระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล

เป้าหมายหลักของการประชุมเหล่านี้ มุ่งเน้นไปที่การค้ากับ OEM จีนโดยเฉพาะ Huawei Technologies ณ ตอนนี้ข้อเสนอใหม่ได้รับการร่างแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ 

นอกจากนี้ความเป็นไปได้ของร่างกฎหมายเหล่านี้ที่ได้รับการอนุมัติยังเป็นที่น่าสงสัยตามแหล่งข่าวใกล้ชิด


 

อย่างไรก็ตามการถูกบล็อคจาก TSMC ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายชิปสัญญารายใหญ่ที่สุด จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Huawei อย่างแน่นอน

ในแง่ที่ง่ายกว่ารัฐบาลสหรัฐฯกำลังร่างข้อจำกัดที่พยายามทำลายการดำเนินงานของ Huawei ในประเทศโดยการนำอุปกรณ์ที่สำคัญมากมาใช้ 

ในการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะมีการเสนอการเปลี่ยนแปลงกฎของผลิตภัณฑ์ทางตรงต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสินค้าที่ผลิตในต่างประเทศบางส่วนเกี่ยวกับเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา  ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะบังคับให้บริษัทต่างๆ เช่น TSMC ยื่นขอใบอนุญาต ทำให้สหรัฐฯสามารถควบคุมการจัดหาผลิตภัณฑ์ให้กับบริษัทอื่นๆได้ด้วย

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments