Huawei ออกมาขอโทษ กรณีใช้ภาพถ่ายบางภาพจากกล้อง DSLR มาโปรโมทงาน Huawei Online Gallery ในประเทศจีน แล้วใส่คำบรรยายว่า "Taken with Huawei smartphones"


ตอนนี้กลายเป็นธรรมเนียมประจำปีที่ Huawei จะถูกจับจ้องในแต่ละปีกับการโปรโมทคุณสมบัติของกล้องสมาร์ทโฟนด้วยภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง DSLR  ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนได้จัดการประกวดภาพถ่าย ซึ่งภาพโปรโมท Huawei อ้างว่า “ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟน Huawei”  อย่างไรก็ตามรูปภาพบางรูปไม่ได้ถูกถ่ายโดยกล้องจากสมาร์ทโฟน Huawei แต่ถูกถ่ายด้วยกล้อง DSLR

ภาพที่ถกเถียงกันอยู่ในการนำเสนอในวิดีโอส่งเสริมการขายสำหรับการประกวดภาพถ่ายของ Huawei ในประเทศจีน  




ซึ่งผู้ใช้ Weibo ในชื่อ Jamie-hua หรือที่รู้จักกันว่า Huapeng Zhao เป็นผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับสองในการถ่ายภาพ iPhone ในปี 2018 ด้วยภาพถ่ายที่ถ่ายด้วย iPhone 6 คิดว่าภาพถ่ายบางภาพดูเหมือนสิ่งที่เขาเห็นมาก่อนและตัดสินใจตรวจสอบข้อเท็จจริง  จากนั้นเขาค้นพบว่าภาพถ่ายสองภาพถูกถ่ายโดยกล้อง DSLR Nikon D850 

เครดิตสำหรับภาพถ่ายทั้งสองที่เป็นประเด็นนี้ มอบให้กับช่างภาพซู่เหอ ซึ่งได้ทำงานร่วมกับ Huawei ในอดีต  ทำให้ระลึกถึงข้อพิพาทที่คล้ายกันในเดือนมกราคม 2019 เมื่อบริษัทได้ปล่อยภาพบางส่วนที่เป็นงานศิลปะโดยซูไท ซึ่งอ้างว่ามาจากการถ่ายด้วย Mate 20X  ภาพบางส่วนถูกค้นพบในภายหลังว่าถ่ายโดยกล้อง Nikon DSLR เช่นกัน




ล่าสุด Huawei ได้ออกมาขอโทษใน Weibo โดยกล่าวว่าภาพถ่ายดังกล่าว “เป็นความผิดพลาดในการกำกับดูแลของบรรณาธิการ”  โดยบอกว่าภาพเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนแบ่งปันผลงานของพวกเขาในแกลเลอรีออนไลน์ของ Huawei  ตอนนี้บริษัทได้อัพเดทวิดีโอต้นฉบับเพื่อลบบรรทัดที่ระบุว่าภาพถ่ายมาจากสมาร์ทโฟน Huawei  

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับ Huawei บ่อยครั้ง เช่นในเดือนกรกฎาคม 2016 เมื่อ Huawei กำลังโปรโมตเรือธง P9 บริษัทแชร์รูปภาพบน Google+ ซึ่งกล่าวว่าถูกบันทึกไว้โดยกล้องของ P9  ภาพถ่ายนั้นมาพร้อมรายละเอียดที่คมชัดอย่างน่าประทับใจสำหรับกล้องสมาร์ทโฟน  น่าเสียดายที่มันกลับกลายเป็นว่าถ่ายไม่ได้ถ่ายโดยกล้องสมาร์ทโฟน แต่จริงๆแล้วมาจาก Canon EOS 5D Mark III 

Huawei อาจไม่มีกล้องสมาร์ทโฟนใดๆในระดับเดียวกันกับกล้อง DSLR แต่บริษัทกำลังใกล้เคียงกับมาตรฐานที่ใช้กล้องที่เป็นนวัตกรรมและเทคโนโลยี AI  ด้วยสมาร์ทโฟนเรือธง P40 Pro ใหม่ของบริษัท ได้รับการจัดอันดับให้เป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดจาก DXOMark

Source : GizmoChina

Comments