จับตาดู อนาคตของ HUAWEI หลังอเมริกายังไม่ต่อใบอนุญาตชั่วคราว (TGL) ในการทำงานร่วมกับ Google !!!! อาจส่งผลให้ไม่สามารถรับการอัพเดทซอฟต์แวร์และ Android Security Patch ได้อีกต่อไป !!!!


การตอบโต้กับ Huawei ได้กลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ทำเนียบขาวได้กำหนดอุปสรรคที่ขัดขวางการเติบโตของบริษัทไว้มากมาย รวมถึงการห้ามทำงานกับ Google , การจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีรวมถึงการผลิตโปรเซสเซอร์  และถึงแม้จะถูกห้ามใช้บริการของ Google บริษัท Huawei ก็ยังคงสามารถปล่อยแพตช์ความปลอดภัยและการอัพเดท Android สำหรับอุปกรณ์ที่เปิดตัวก่อนเดือนพฤษภาคม ปี 2019 ได้

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากมีใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราว (TGL) ที่ออกโดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ซึ่งอนุญาตให้ทำงานร่วมกับบริษัทอเมริกันในแง่ของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์  แต่ระยะเวลาของใบอนุญาตดังกล่าวได้สิ้นสุดลงในวันที่ 13 สิงหาคม และไม่มีท่าทีว่าจะมีการขยายออกไปในเวลานี้  นั่นหมายความว่าในอนาคต สมาร์ทโฟน Huawei และ Honor จะไม่สามารถรับการอัพเดทซอฟต์แวร์และแพตช์ความปลอดภัยของ Android ได้  นอกจากนี้อุปกรณ์จะไม่ผ่านการรับรอง SafetyNet  ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถใช้งานแอพพลิเคชันการชำระเงินและธนาคารรวมถึงเกมต่างๆได้

เมื่อปีที่แล้วมีการต่ออายุใบอนุญาตชั่วคราวเพื่อให้เวลากับ บริษัทโทรคมนาคมอเมริกันและผู้ใช้จำนวนหนึ่งในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของ Huawei ไปใช้ของแบรนด์อื่น เห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนถ่ายเสร็จสมบูรณ์แล้ว และสหรัฐอเมริกาไม่สนใจที่จะขยายใบอนุญาตเพิ่มเติม  ในส่วนของ Huawei กล่าวว่ากำลังติดตามสถานการณ์และประเมินผลที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้



Yu Chengdong ซีอีโอธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei ระบุว่ารายได้ของธุรกิจผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีแรกสูงถึง 255.8 พันล้านหยวน (36.8 พันล้านดอลลาร์)  นอกจากนี้บริษัทยังส่งมอบสมาร์ทโฟนราว 105 ล้านหน่วย และเขายังเปิดเผยว่า Huawei Mate 40 series จะใช้ชิป Kirin 9000 ซึ่งจะเป็นชิปเรือธง Kirin รุ่นสุดท้ายในตอนนี้ ด้วยเกิดจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯสั่งห้าม Huawei ในการผลิต ทำให้ Yu Chengdong กล่าวว่าชิประดับไฮเอนด์ของ Kirin จะหมดสต็อกและจะไม่มีการผลิตในเร็วๆนี้

ล่าสุดมีรายงานล่าสุดจาก @evleaks อ้างว่า Huawei Mate 40 จะไม่สามารถวางจำหน่ายได้ในวงกว้าง  เนื่องจาก Huawei ไม่มีชิปเพียงพอที่จะผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นนี้  รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า Mate 40 และ Mate 40 Pro จะใช้เฟิร์มแวร์ที่แตกต่างกัน  ในขณะที่ Mate 40 Pro จะใช้ EMUI 11 (Android 11) แต่ Mate 40 จะมาพร้อมกับระบบ EMUI 10.x

EMUI 11 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Huawei Developers Conference (HDC) ซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน ซึ่ง EMUI 11 เป็นระบบ EMUI ตัวแรกของ Huawei ที่ใช้ Android Open Source Project (AOSP) ซึ่งจะไม่ใช้ GMS อีกต่อไป และหันมาใช้ระบบ HMS EcoSystem ของตัวเองเต็มรูปแบบแทน

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments