ใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราว (TGL) ของ Huawei สำหรับการผ่อนผันให้สมาร์ทโฟนรุ่นที่ออกก่อนวันที่ 19 พฤษภาคม สามารถใช้งาน Google Mobile Services ได้ หมดอายุแล้วในวันนี้ !!! #จับตาดูสถานการณ์ต่อไป


เมื่อปีที่แล้วฝ่ายบริหารของรัฐบาล โดนัลด์ ทรัมป์ ได้กำหนดให้ Huawei และ บริษัท ในเครืออยู่ใน “Entity List” ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ซึ่งแบน Huawei จากการทำธุรกิจกับบริษัทสัญชาติอเมริกา รวมถึงใบอนุญาต Google Mobile Services (GMS) สำหรับอุปกรณ์ Huawei รุ่นใหม่ ที่วางจำหน่ายหลังวันที่ 16 พฤษภาคม 2019

รัฐบาลสหรัฐฯอนุญาตให้ Huawei รับใบอนุญาตชั่วคราว (TGL) สำหรับใช้งาน GMS  ซึ่งได้รับการต่ออายุหลายครั้งในช่วงปีที่แล้ว 

อ่าน TGL

TGL นี้อนุญาตให้ Google ทำงานร่วมกับ Huawei ในการให้บริการอัพเดทด้านความปลอดภัยและอัพเดทแอพ Google ต่อไปได้ ตามบทความการสนับสนุนที่เผยแพร่โดยบริษัทในเดือนกุมภาพันธ์ 

อย่างไรก็ตามใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราวของ Huawei หมดอายุเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา (14 สิงหาคม) แต่กระนั้นก็ยังไม่ชัดเจนในทันทีว่าการอัพเดทซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์ของ Huawei ที่มี GMS จะเป็นอย่างไร



ตามรายงานของ The Washington Post กระทรวงพาณิชย์ยังคงสามารถต่ออายุใบอนุญาตทั่วไปชั่วคราวได้

TGL มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ให้บริการเครือข่ายในชนบทในสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ผลิตโดย Huawei ที่พวกเขามี แต่เห็นได้ชัดว่ารัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาล้มเหลวในการจัดสรรเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ให้บริการในชนบทในการเปลี่ยนอุปกรณ์ของตน

สำหรับผลกระทบของการหมดอายุใบอนุญาตในสมาร์ทโฟน Huawei โฆษกของ Google , Jose Castaneda กล่าวว่า TGL เป็นสิ่งที่ทำให้ Google สามารถให้การอัพเดทด้านความปลอดภัยและการอัพเดทแอพและบริการของ Google ได้

"เรายังคงทำงานร่วมกับ Huawei ตามกฎระเบียบของรัฐบาล เพื่อจัดสรรค์การอัพเดทด้านความปลอดภัยและการอัพเดทแอพและบริการของ Google บนอุปกรณ์ที่มีอยู่ และเราจะดำเนินการต่อไปตราบเท่าที่ได้รับอนุญาต" 

เพื่อความชัดเจน : "ปัจจุบันกฎหมายของสหรัฐอเมริกาอนุญาตให้ Google ทำงานร่วมกับ Huawei ในรุ่นอุปกรณ์ที่วางจำหน่ายก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 เท่านั้น"

Tristan Ostrowski ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย Android & Play ในบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2020

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ไม่ชัดเจนคือการหมดอายุของใบอนุญาตจะส่งผลต่อการอัพเดทซอฟต์แวร์ในอนาคตอย่างไร สิ่งที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คืออุปกรณ์ Huawei ที่มีแอพ Google อยู่แล้วจะยังคงมีอยู่ แต่อาจไม่ได้รับการอัพเดท

Huawei อาจไม่สามารถเผยแพร่แอพ Google ในการอัพเดทซอฟต์แวร์ในอนาคตที่ส่งไปยังอุปกรณ์รุ่นเก่า  นั่นเป็นเพราะ แม้ว่าอุปกรณ์ Huawei รุ่นที่วางจำหน่ายก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 จะยังคงใช้งานซอฟต์แวร์ Android ที่ได้รับการรับรองจาก Google แต่ Google ก็ต้องรับรองการอัพเดทซอฟต์แวร์ใหม่ทุกครั้งที่ Huawei ปล่อย เพื่อให้แน่ใจว่าสอดคล้องกับข้อกำหนดที่ Google กำหนดไว้ และหาก Google ไม่สามารถทำงานร่วมกับ Huawei อย่างถูกกฎหมายได้อีกต่อไป แม้ว่าจะเป็นเพียงการรับรองรุ่นอุปกรณ์ที่วางจำหน่ายก่อนวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 นั่นอาจหมายความว่า Google ไม่สามารถทำงานร่วมกับ Huawei ในการเผยแพร่ GMS รุ่นปรับปรุงในการอัพเดทซอฟต์แวร์ในอนาคตได้อีกต่อไป



แปลว่าอุปกรณ์ Huawei รุ่นเก่าจะไม่ผ่าน SafetyNet Attestation อีกต่อไป ซึ่งจะเกิดปัญหาความเข้ากันได้กับแอพการทำธุรกรรมทางธนาคาร

ผลกระทบของการอัพเดทความปลอดภัยมีแนวโน้มที่จะส่งผลอย่างมากหาก TGL ไม่ได้รับการต่ออายุ  Google

บทความนี้ได้รับการอัปเดตเมื่อเวลา 21:03 น. EST เพื่อชี้แจงว่าอุปกรณ์ที่มีอยู่ซึ่งมี GMS มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถเข้าถึงแอพ Google ต่อไปได้หลังจากการอัพเดทซอฟต์แวร์  นอกจากนี้ยังมีการชี้แจงเพื่ออธิบายให้ดีขึ้นว่าการหมดอายุใบอนุญาตอาจหมายถึงอะไรสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่าง Google และ Huawei

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments