จีน ประสบความสำเร็จครั้งสำคัญ ในการเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชัน HL-2M Tokamak เพื่อสร้าง "ดวงอาทิตย์เทียม" !!!!!


 
การติดตั้ง "ดวงอาทิตย์เทียม" ของจีนรุ่นใหม่ ที่เรียกว่า HL-2M Tokamak สำเร็จแล้ว ในเมืองเฉิงตู , มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และเริ่มเดือนเครื่องปลดปล่อยพลังงานได้เป็นครั้งแรก




สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าจีนมีความเชี่ยวชาญในการออกแบบการสร้างและการใช้งานเทคโนโลยีของอุปกรณ์โทคามัคขั้นสูงขนาดใหญ่อย่างอิสระ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมพลังงานฟิวชั่น เพื่อวางรากฐานที่มั่นคงสำหรับการออกแบบและสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชันที่เป็นอิสระในประเทศ  




 HL-2M Tokamak ออกแบบมาเพื่อจำลองปฏิกิริยาตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้พลังงานสะอาดผ่านการหลอมนิวเคลียร์ที่ควบคุมได้




ด้วยโครงสร้างและโหมดการควบคุมที่ทันสมัยยิ่งขึ้น อุปกรณ์ใหม่นี้สามารถสร้างพลาสมาที่ร้อนกว่า 200 ล้านองศาเซลเซียส และสามารถเพิ่มระดับกระแสไฟฟ้าของพลาสมาได้มากกว่า 2.5 ล้านล้านแอมแปร์



ปัจจุบันดวงอาทิตย์เทียมเป็นอุปกรณ์โทคามัคขั้นสูงที่ใหญ่ที่สุดและมีพารามิเตอร์สูงสุดในประเทศจีน  หน่วยงานดังกล่าวจะให้การสนับสนุนทางเทคนิคที่สำคัญสำหรับจีน เพื่อให้บรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงในด้านนิวเคลียร์ฟิวชันและกลายเป็นแพลตฟอร์มระหว่างประเทศ ที่จีนสามารถร่วมมือกับนานาชาติบนโลก ในด้านพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชัน

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments