LG อาจขายแผนกธุรกิจโทรศัพท์มือถือทิ้ง หลังขาดทุนมาต่อเนื่อง 23 ไตรมาส และไม่สามารถกลับมามีจุดยืนในตลาดสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบันได้ !!! ณ ตอนนี้ มี 5 บริษัท ได้ยื่นเสนอราคาสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG แล้ว !!!



LG มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่างในกระบวนการสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนในปีนี้ โดยแผนก Mobile Communications ของ LG ได้รายงานการขาดทุน 23 ไตรมาสติดต่อกัน

ในแถลงการณ์ที่ส่งถึงพนักงานเมื่อเช้านี้ Reuters และ Korea Herald อ้างถึง Brian Kwon CEO ของ LG โดยกล่าวว่า :




"ในตลาดโลกการแข่งขันในธุรกิจมือถือรวมถึงสมาร์ทโฟนทวีความรุนแรงขึ้น LG Electronics เชื่อว่าเรามาถึงจุดที่ต้องตัดสินใจอย่างดีที่สุดเกี่ยวกับธุรกิจโทรศัพท์มือถือของเรา โดยพิจารณาจากความสามารถในการแข่งขันในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าทิศทางการดำเนินธุรกิจสมาร์ทโฟนจะเปลี่ยนไปอย่างไร การจ้างงานจะยังคงอยู่ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวล  บริษัทกำลังพิจารณามาตรการที่เป็นไปได้ทั้งหมดรวมถึงการขาย , การถอนตัว และ การลดขนาดธุรกิจสมาร์ทโฟน"

ดูเหมือนจดหมายจะระบุว่า ตัวเลือกทั้งหมดอยู่บนการประเมินแล้วสำหรับธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG ในขณะนี้  บริษัทอื่นๆตระหนักถึงสถานการณ์ และได้เริ่มเสนอราคาสำหรับแผนกมือถือของ LG ตามรายงาน

ใครบ้างที่สนใจจะซื้อแผนกมือถือของ LG ?

Black Crypt อ้างว่า ผู้เสนอราคารายแรกๆในขั้นตอนปัจจุบันคือ Vingroup ในเวียดนาม ซึ่งขายสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ VinSmart  แต่ผู้ผลิตรถยนต์ Volkswagen ก็เป็นคู่แข่งที่ใกล้ชิดเช่นกัน เนื่องจากการผนึกกำลังที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้า

บริษัทอื่นๆที่สนใจจะซื้อธุรกิจสมาร์ทโฟน LG ก็มี Facebook  และ Google ซึ่งเป็นผู้สร้าง Android และเจ้าของคนก่อนของ Motorola

BOE ผู้ผลิตจอแสดงผล ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์จอแสดงผล OLED แบบยืดหยุ่นสำหรับ LG Rollable ที่กำลังจะมาถึง ก็มีความสนใจเช่นกัน

หาก LG เลือกเส้นทางนี้ คาดว่าจะมีการประกาศการขายแผนกในเดือนมีนาคม และข้อตกลงจะรวมแผนกมือถือทั้งหมดยกเว้นสาขาในต่างประเทศสองสาขา แม้ว่าจะไม่ได้ระบุไว้ ณ เวลานี้ หลังจากนั้นรายงานอ้างว่า LG จะผลิตและจำหน่ายสมาร์ทโฟนเพียงหนึ่งเครื่องในแต่ละปี  อุปกรณ์อื่นๆที่วางจำหน่ายจะเป็นอุปกรณ์ ODM ที่มีตรา LG เท่านั้น ไม่ได้ผลิตเอง

แทนที่จะขายธุรกิจ LG อาจออกจากกลุ่มเรือธง

รายงานอีกชิ้นที่แตกต่างจาก The Bell กล่าวว่าทางเลือกที่ต้องการของ LG คือการนำตัวเองออกจากตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมและมุ่งเน้นเฉพาะอุปกรณ์ระดับล่างถึงระดับกลางเท่านั้น




อุปกรณ์ในกลุ่มพรีเมียมหรือที่รู้จักกันทั่วไปได้แก่ LG Velvet และ LG Wing รวมถึงอุปกรณ์รุ่นเก่าเช่น LG V60 ThinQ และ LG G8X ThinQ  ที่กำลังจะเกิดขึ้น

LG Rollable น่าจะอยู่ในประเภทนั้นเช่นกัน ดังนั้นการเปิดตัวจะดำเนินไปตามแผนที่วางไว้หรือไม่ ก็ยังคงต้องรอกันต่อไป

เมื่อ PhoneArena ติดต่อ LG เพื่อขอคำแถลงเรื่องการออกจากกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียม LG กล่าวว่า :

"ฝ่ายบริหารของ LG Electronics มุ่งมั่นที่จะตัดสินใจทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อแก้ไขปัญหาความท้าทายทางธุรกิจมือถือในปี 2021 ณ วันนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ"

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments