Lou Ottens ผู้คิดค้นประดิษฐ์ Tape Cassette คนแรกของโลก เสียชีวิตแล้ว สิริอายุ 94 ปี



Lou Ottens อดีตวิศวกรของฟิลิปส์ ผู้สร้างเทปคาสเซ็ตต์ขนาดกะทัดรัดคนแรกของโลกได้ล่วงลับไปแล้ว ตามที่สำนักข่าวของเนเธอร์แลนด์ NRC Handelsblad รายงานว่า Ottens เสียชีวิตในวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ด้วยอายุ 94 ปี




Ottens เริ่มทำงานกับเทปคาสเซ็ตในช่วงต้นทศวรรษที่ 1960 โดยเขาต้องการพัฒนาวิธีการให้ผู้คนฟังเพลงที่ราคาไม่แพงและเข้าถึงได้ เพราะในเวลานั้นตัวเทปยังเป็นแบบ ม้วนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Reel - to - Reel อยู่ ดังนั้นเขาจึงได้สร้างต้นแบบทำจากวัสดุไม้ ที่สามารถใส่ในกระเป๋าได้ก่อน เพื่อช่วยเป็นแนวทางในโครงการ




นอกจากนี้เขายังทำงานเพื่อโน้มน้าวให้ Philips อนุญาตให้ผู้ผลิตรายอื่นได้รับใบอนุญาตสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ของเขาฟรี




และในที่สุด ฟิลิปส์ได้เปิดตัว "ตลับเทปขนาดกะทัดรัด" ตัวแรกในปี 1963 และส่วนที่เหลือก็เป็นไปตามประวัติศาสตร์ แต่นั่นไม่ใช่จุดจบของอาชีพของออตเทน โดยเขายังคงมีส่วนช่วยฟิลิปส์และโซนี่ พัฒนาคอมแพคดิสก์ด้วย




เป็นการยากที่จะพูดถึงความสำคัญของเทปคาสเซ็ตต่อวัฒนธรรมดนตรี เราจะไม่มีมิกซ์เทปและเพลย์ลิสต์หากไม่มีพวกเขา ยิ่งไปกว่านั้นมันทำให้ผู้คนฟังเพลงได้ทุกที่ทุกเวลา แบบไม่มีโฆษณาหรือดีเจวิทยุ นั่นคือสิ่งที่สร้างวิถีสำหรับผู้คนชื่นชอบดนตรีตั้งแต่นั้นมา




ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเทปคาสเซ็ตได้กลับมารับความนิยมอย่างมาก โดยในปี 2016 ยอดขายเทปคาสเซ็ตเพิ่มขึ้น 74 เปอร์เซ็นต์ สองปีต่อมาเติบโตขึ้นอีก 23 เปอร์เซ็นต์จากเพลงประกอบภาพยนตร์ของ Stranger Things และ Guardians of the Galaxy




Source : EnGadget
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments