MediaTek เปิดตัวชิปเซ็ต Kompanio 1300T สำหรับใช้งานใน แท็บเล็ต และ ChromeBook ยุค 5G !!!!


วันนี้ MediaTek ผู้ผลิตชิปชาวไต้หวัน ได้เปิดตัวโปรเซสเซอร์ Kompanio 1300T ซึ่งเป็นชิปเซ็ตล่าสุดที่ออกแบบโดยบริษัทสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์  มีไว้สำหรับแท็บเล็ต และ Chromebook เป็นหลัก โดยบริษัทเผยว่าจะมอบประสิทธิภาพอันทรงพลังและประสบการณ์มัลติมีเดียคุณภาพสูงตลอดจนฟังก์ชัน 5G ให้แก่ผู้ใช้

MediaTek Kompanio 1300T ใช้กระบวนการผลิต 6 นาโนเมตร ของ TSMC มีการกำหนดค่า CPU octa-core ประกอบด้วย ARM Cortex-A78 และ ARM Cortex-A55 , มี ARM Mali-G77 MC9 GPU 

Kompanio 1300T ยังมาพร้อมกับหน่วยประมวลผล AI (APU) ของ MediaTek ซึ่งสามารถให้การสนับสนุนประสิทธิภาพอันทรงพลังสำหรับกรณีการใช้งาน AI ต่างๆ รวมถึง AI voice assistant และ ฟังก์ชั่น ultra-low power voice wake-up (VoW)

สำหรับจอแสดงผล MediaTek Kompanio 1300T รองรับหน้าจอความละเอียด 2.5K (2560 x 1440) พร้อมรองรับอัตรารีเฟรชสูงสุด 120Hz  ชิปนี้สามารถจ่ายไฟให้กับจอแสดงผลภายนอกได้สูงสุด 2 จอพร้อมความละเอียด Full HD และยังรองรับ HDR10+ ที่สามารถให้การปรับปรุงเพิ่มเติมผ่านเทคโนโลยีการแสดงผล MiraVision ของ MediaTek ช่วยให้สามารถกรองแสงสีน้ำเงิน , ปรับปรุงคุณภาพของภาพ , ปรับความละเอียดและ อัตราเฟรม และอื่นๆได้อีก

ในแง่ของการถ่ายภาพ ชิปเซ็ตสามารถจ่ายไฟให้กับกล้องหลายตัวที่มีเซ็นเซอร์สูงถึง 108MP ได้  นอกจากนี้ยังรองรับการเข้ารหัสและถอดรหัสวิดีโอ 4K 60fps, การบันทึกวิดีโอ 4K HDR แบบอินเทอร์เลซ, โฟกัสอัจฉริยะแบบหลายความลึก และการสตรีม AI -Clear เพื่อปรับปรุงการถ่ายภาพและประสิทธิภาพการถ่ายทอดสด

สำหรับเกม รองรับ HyperEngine 3.0 ของ MediaTek มีการปรับปรุงจำนวนมากเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่าย ปรับปรุงความเที่ยงตรงของสี เพิ่มความเร็วในการตอบสนองต่อการสัมผัส และอื่นๆ

ชิปเซ็ตยังรองรับเครือข่าย 5G  รองรับย่านความถี่ 5G ทั้งหมดที่ต่ำกว่า 6GHz, การรวมผู้ให้บริการ 2CC (2CC CA), 5G แบบ dual-SIM , โหมด 5G Lift และ 5G HSR 

สำหรับตัวเลือกการเชื่อมต่ออื่นๆ รองรับโหมดประหยัดพลังงาน Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2 และ 5G UltraSave ที่สามารถปรับการใช้พลังงานให้เหมาะสมโดยอัตโนมัติตามคุณภาพของเครือข่าย

ผลิตภัณฑ์แรกที่ใช้ Kompanio 1300T



MediaTek กล่าวว่าแท็บเล็ต และ Chromebook ใหม่ที่จะใช้ Kompanio 1300T ควรจะมาถึงในไตรมาสที่สามของปี 2021

โดยเมื่อเร็วๆนี้ เราได้ยินว่า HONOR Tablet V7 Pro ที่กำลังจะเปิดตัว จะนำชิปนี้มาใช้ด้วย แต่ต่อมาบริษัทจีนปฏิเสธข่าวลือดังกล่าว แม้ว่าจะยังมีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็น V7 Pro กับใช้ชิปเซ็ตนี้

MediaTek กล่าวว่าแพลตฟอร์ม Kompanio มีการออกแบบ SoC ที่ผสานรวมเทคโนโลยีล้ำสมัยเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สามารถช่วยให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานในขณะที่เปิดหน้าจอได้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments