Qualcomm เปิดตัวโมเด็ม Snapdragon X70 5G ที่ขับเคลื่อนด้วย AI พร้อมความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 10Gbps และ รองรับ ย่านความถี่ 5G ทุกแบนด์ตั้งแต่ 500MHz ถึง 41GHz !!! คาดจะถูกใส่ไว้ใน Snapdragon 8 Gen 2 !!!



ในงาน Mobile World Congress 2022 ทาง Qualcomm ได้ประกาศเปิดตัวโมเด็มรุ่นล่าสุดสำหรับสมาร์ทโฟน ในชื่อ Qualcomm Snapdragon X70 5G ซึ่งมาพร้อมกับความเร็วอัปลิงค์และดาวน์ลิงค์ที่เพิ่มขึ้นตลอดจนคุณสมบัติใหม่

โดยมีแนวโน้มว่า Qualcomm จะใช้โมเด็มรุ่นใหม่นี้สำหรับชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในปลายปีนี้

บริษัทกล่าวว่า Snapdragon X70 สามารถให้ความเร็ว downlink สูงถึง 10Gbps และความเร็วในการอัพโหลดสูงสุด 3.5Gbps (ตามทฤษฎี) 


จุดเด่นที่สำคัญสำหรับโมเด็มใหม่นี้คือ ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งปรับปรุงย่านความถี่ mmWave และ sub-6GHz โดยจะใช้ AI และอัลกอริธึมในการปรับให้เหมาะสมเพื่อเพิ่มความเร็วดาวน์ลิงค์และอัปลิงค์โดยเฉลี่ย

อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกที่รองรับย่านความถี่ 5G เชิงพาณิชย์ทุกแบนด์ตั้งแต่ 500MHz ถึง 41GHz

Qualcomm Snapdragon X70 รองรับ 5G multi-SIM และ Dual-SIM Dual Active ซึ่งบริษัทอ้างว่าประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 60% ด้วยเทคโนโลยี Qualcomm 5G PowerSave Gen 3

รองรับ QET7100 Wideband Envelope Tracking และ AI-based adaptive antenna tuning ของ Qualcomm ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงานควบคู่ไปกับการปรับปรุงประสิทธิภาพของ Latency Time ให้เหมาะสมด้วย  


ท้ายสุดบริษัทได้เปิดเผยว่าโมเด็ม Snapdragon X70 คาดว่าจะเปิดตัวในอุปกรณ์ 5G ภายในสิ้นปีนี้
 
Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments