ยานอวกาศ Mars Express ที่โคจรรอบดาวอังคาร ยังคงทำงานด้วยซอฟต์แวร์ Based On Windows 98 อยู่ !!! แต่กำลังจะได้รับอัปเดตใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี !!!


 
ยุคสมัยของอินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์, Instant Messenger และ Myspace อาจจบลงไปนานแล้วบนโลก แต่บนดาวอังคาร มียานอวกาศที่ใช้งานซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมามานานกว่า 20 ปีที่แล้ว ซึ่งยังคงทำงานบน Microsoft Windows 98 อยู่ !!!!

องค์การอวกาศยุโรป (ESA) กำลังเตรียมการอัปเดตซอฟต์แวร์ MARSIS (เรดาร์ขั้นสูงของดาวอังคารสำหรับใต้ผิวดินและไอโอนิโอสเฟียร์) ของยานอวกาศ Mars Express หลังจาก 19 ปีผ่านไป 

โดยเครื่องมือ MARSIS ซึ่งเป็นเครื่องตรวจวัดเรดาร์เครื่องแรกที่โคจรรอบดาวเคราะห์ดวงอื่น ช่วยในการค้นพบหลักฐานสำหรับน้ำบนดาวอังคารในปี 2018 ด้วยการส่งคลื่นวิทยุความถี่ต่ำไปยังดาวเคราะห์โดยใช้เสาอากาศขนาดใหญ่ยาว 40 เมตร


แต่กระนั้น MARSIS ทำงานทุกอย่างโดยใช้ซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัยอย่างมาก ซึ่งยังไม่ได้รับการอัปเดตตั้งแต่ยานอวกาศปล่อยตัว ในเดือนมิถุนายน 2003 ซอฟต์แวร์นี้ได้รับการออกแบบใน enviroment based ที่ใช้ Windows 98 ซึ่งใช้งานร่วมกับระบบปัจจุบันบนพื้นโลกไม่ได้หลายอย่าง นั่นทำให้ Andrea Cicchetti ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายพัฒนาการอัพเกรด กล่าวในแถลงการณ์

"ซอฟต์แวร์ใหม่นี้ ได้รับการออกแบบโดยสถาบันดาราศาสตร์ฟิสิกส์แห่งชาติในอิตาลี ซึ่งทีมงานที่อยู่เบื้องหลังซอฟต์แวร์ใหม่นี้ได้ดำเนินการอัปเกรดจำนวนมากซึ่งจะช่วยเพิ่มความสามารถของเครื่องมือในการส่งและรับสัญญาณ ตลอดจนการประมวลผลข้อมูลดีขึ้น "เพื่อเพิ่มปริมาณและคุณภาพของข้อมูลวิทยาศาสตร์ที่ส่งกลับไปยังโลก"   

“ก่อนหน้านี้ เพื่อศึกษาคุณลักษณะที่สำคัญที่สุดบนดาวอังคาร ทาง ESA ได้อาศัยเทคนิคที่ซับซ้อนซึ่งเก็บข้อมูลความละเอียดสูงจำนวนมาก” Cicchetti  กล่าว

“ซอฟต์แวร์ใหม่ช่วยให้เราสามารถเปิด MARSIS ได้นานขึ้นห้าเท่า และสำรวจพื้นที่ขนาดใหญ่กว่ามากในแต่ละครั้งได้”

โดยซอฟต์แวร์ใหม่นี้จะถูกใช้เพื่อศึกษาบริเวณใกล้ขั้วโลกใต้บนดาวอังคาร ซึ่งก่อนหน้านี้มีการตรวจพบสัญญาณของน้ำที่เป็นของเหลวบนดาวเคราะห์แดงในข้อมูลความละเอียดต่ำ  

แต่เมื่อ MARSIS เลิกใช้ซอฟต์แวร์ยุค Windows 98 ก็จะสามารถตรวจสอบภูมิภาคเหล่านั้นได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยใช้ข้อมูลที่มีความละเอียดสูง การค้นหาว่าดาวอังคารมีน้ำที่เป็นของเหลวหรือไม่นั้นสำคัญต่อการรู้ว่าดาวเคราะห์ดวงนี้เคยอยู่อาศัยหรือไม่ในช่วงประวัติศาสตร์ยุคแรกๆ

Mars Express ทำงานหนักมาตลอด 19 ปีที่ผ่านมา โดยภารกิจของยานอวกาศได้ขยายออกไปถึงเจ็ดครั้งแล้ว  แม้ว่าปัจจุบันจะเป็นภารกิจที่มีต้นทุนต่ำที่สุดของ ESA แต่ Mars Express ได้ส่งข้อมูลอันมีค่าบนดาวอังคารและดวงจันทร์โฟบอส และด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่ ทีมงานที่อยู่เบื้องหลังยานอวกาศคาดหวังสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าจากยานอวกาศย้อนยุคนี้  

“มันเหมือนกับการได้เครื่องมือใหม่เอี่ยมบน Mars Express เกือบ 20 ปีหลังจากเปิดตัว” Cicchetti กล่าว

Source : Gizmodo
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments