FullReview : Xiaomi Smart Band 7 การกลับมาของสายรัดข้อมืออัจฉริยะ ที่อัพเกรดใหญ่สดใสกว่าเดิม เพิ่มเติมคือยังคงคุ้มค่าทุกบาท !!!! ด้วยหน้าจอ Amoled 1.62 นิ้ว ใหญ่ขึ้น 25% , กันน้ำ 5 ATM , วัดออกซิเจนในกระแสเลือดได้ และ อายุแบตเตอรี่ยาวนานสุด 14 วัน !!! ในราคาเพียง 1,290 บาท !!!!


Xiaomi Smart Band 7 เป็นสายรัดข้อมืออัจฉริยะรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Xiaomi ที่มาพร้อมการอัปเกรดรอบด้านให้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอ Amoled ขนาดใหญ่ , โหมดการออกำลังกายมากกว่า 110 โหมด และ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ยาวนานถึง 14 วัน ส่วนที่เหลือจะมีอะไรลองไปรับชมกันครับ

ข้อมูลเบื้องต้น

Xiaomi Smart Band 7 เป็นรุ่นอัพเกรดของ Smart Band 6 ซึ่งมาพร้อมกับหน้าจอสัมผัสสี AMOLED ขนาด 1.62 นิ้ว (ใหญ่ขึ้น 25%) ที่ให้ความหนาแน่น 360 PPI , แสดงผล 16 ล้านเฉดสี , ความสว่างสูงสุด 500 nits และหน้าจอของ Xiaomi Smart Band 7 ยังได้รับการปกป้องด้วยกระจกโค้ง 2.5D รองรับการเปลี่ยน Theme Wallpapers มากกว่า 100 รูปแบบ จากลายลิขสิทธิ์ดัง

มาพร้อมกับเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ และ การวัดออกซิเจนในเลือด พร้อมด้วยคุณสมบัติการติดตามหลายอย่าง ที่มีการปรับปรุงที่ดีขึ้น เช่น คุณสมบัติด้านการออกกำลังกายมากมาย , การนับจำนวนก้าว , การเฝ้าสังเกตการนอนหลับ และอื่นๆ 

Xiaomi Smart Band 7 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์หกแกน ที่อัพเกรดซึ่งตรวจจับกิจกรรมที่แตกต่างกันได้มากมาย พร้อมด้วยคุณสมบัติ 5ATM สำหรับการกันน้ำ

สามารถจับคู่กับสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth 5.2 ได้  โดย Xiaomi อ้างว่า Smart Band 7 สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานถึง 14 วันในการชาร์จหนึ่งครั้ง กับแบตเตอรี่ความจุ 135 mAh

นอกจากนี้ Xiaomi Smart Band 7 ยังรองรับการวิเคราะห์การออกกำลังกายแบบมืออาชีพ VO₂ max  และวัดค่าอัตราการใช้ออกซิเจนสุงสุดระหว่างการออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น  รวมไปถึงการคำนวณอัตราสัมพัทธ์ในหน่วยมิลลิลิตรของออกซิเจนต่อกิโลกรัมมวลกายต่อนาที

และมาพร้อมกับ 3 ฟังก์ชันเพิ่มเติม ได้แก่ รูปแบบการออกกำลังกาย (Training load), ระยะเวลาพัก (Recovery duration) และผลการฝึก (Training effect) ด้วยสิ่งเหล่านี้ผู้ใช้สามารถประเมินและปรับตารางการออกกำลังกายเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดได้อย่างง่ายดาย

Unboxing หน้าตากล่องก็จะเป็นทรงเดียวกับรุ่นก่อนๆ ภายในประกอบไปด้วย

- ตัวเครื่อง Smart Band 7 × 1 เครื่อง
- สายรัด TPU สีดำ × 1 เส้น
- แท่นชาร์จ × 1 ตัว
- คู่มือ × 1 ชุด

Design

ตัวเรือน Xiaomi Smart Band 7 ยังคงเป็นทรงแคปซูลแบบเดียวกับ Smart Band 6 มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยมากๆ แต่หน้าจอใหญ่ขึ้น 25% ตามอัตราส่วน

โดยหน้าจอเป็นชนิด Amoled 16 ล้านเฉดสี ขนาด 1.62 นิ้ว , ความหนาแน่น 360 PPI ให้สีสันที่สว่างสดใสมากๆครับ ในที่ร่มนี่คือชนะเลิศเลย ส่วนการใช้งานในกลางแจ้งก็ยังมองเห็นได้สบายๆครับ

ด้านหลังยังเป็นที่อยู่ของเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจพร้อมอ๊อกซิเจนในกระแสเลือด ที่ Xiaomi บอกว่าเป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ ให้แม่นยำและรวดเร็วขึ้น โดยตัวเซนเซอร์จะนูนออกมาจากฝาหลัง ทำกดแนบกันข้อมือได้มากขึ้น

ส่วนขั้วชาร์จอยู่ที่ฝาหลังใต้เซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ โดยที่แท่นชาร์จก็ออกแบบมาให้ใช้งานสะดวกดี และการเปิดเครื่องครั้งแรกทำได้โดยการเสียบสายชาร์จเท่านั้น

ส่วนสาย TPU ยังคงมีหน้าตาเหมือนเดิมทุกประการ มีขนาดตัวเครื่อง  46.5 x 20.7 x 12.25 มม. และ น้ำหนักเพียง 13.5 กรัม โดยที่รวมสายรัดแล้ว ถือว่าเบาและใส่สบายอย่างมาก

การเชื่อมต่ออุปกรณ์เพื่อใช้งาน

การจับคู่อุปกรณ์กับสมาร์ทโฟน ยังคงทำผ่านแอปพลิเคชั่น Mi Fitness เช่นเคย ซึ่งรองรับ Android 6 หรือ iOS 10 ขึ้นไป

เมื่อเปิดแอพ Mi Fitness ขึ้นมา สำหรับคนที่ยังไม่ได้สมัคร Mi Account ก็จำเป็นต้องสมัครก่อนถึงจะใช้งานได้นะครับ ส่วนคนที่มีบัญชีแล้วก็ไปต่อเลย

โดยเข้าไปที่หน้า Profile -> Add Device จากนั้นกดเลือกอุปกรณ์ในหมวดหมู่ Band จากนั้นก็จะทำการค้นหา ให้วาง Smart Band 7 ไว้ใกล้ๆสมาร์ทโฟน ซักครู่ในหน้าจอของ Smart Band 7 ก็จะถามว่า "Pair with this Phone" ก็ให้กดตกลง

การใช้งานหน้าจอ

Xiaomi Smart Band 7 ใช้ระบบสัมผัส โดยการ

ปัดเลื่อน ซ้าย - ขวา เพื่อเปลี่ยนเมนู
ปัดจากบนลงล่าง เพื่อเรียกดู Notifications
ปัดจากล่างขึ้นบน เพื่อเข้าสู่หน้า App Drawer

หากปัดจากขวาไปซ้าย

- หน้าแรกเป็นหน้าหลัก สำหรับแสดง Watchface ประกอบด้วย เวลา , วันที่ , จำนวนก้าว , แบตเตอรี่ และสถานะการเชื่อมต่อ

- สภาพอากาศ

- Music Control

- Heart Rate Monitor (วัดอัตราการเต้นของหัวใจ)

- Blood Oxygen (วัดค่าออกซิเจนในกระแสเลือด)

- Sleep (การนอนหลับ)

- Stress (ความเครียด)

- Breath (การทำสมาธิ)

หากปัดจากล่างขึ้นบน จะพบแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น

- Personal Activity เพื่อตรวจสอบจำนวนก้าวเดิน และ พลังงานที่เผลาผลาญได้ในแต่ละวัน

- Workout โหมดออกกำลังกายที่มีให้เลือกมากกว่า 110 โหมด พร้อม GPS บันทึกพิกัดในตัว

- Alarm หรือ ตั้งเวลาปลุก

- Setting การตั้งค่าต่างๆ เช่น ความสว่างหน้าจอ , Always On Display เป็นต้น

แอป Mi Fitness

มีเมนูหลัก 4 เมนู คือ


- Home สำหรับดูสรุปกิจกรรมใน 1 วันของผู้สวมใส่ เช่น การเดิน , การออกกำลังกาย , อัตราการเต้นของหัวใจ , ค่าออกซิเจนในเลือด , การนอนหลับ เป็นต้น

- Workout สำหรับกดเริ่ม การออกกำลังกาย พร้อมเลือกโหมด และ บันทึก GPS ได้ทันที

- Devices สำหรับตั้งค่าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่ ในที่นี้คือ Smart Band 7 ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอ , การแจ้งเตือน รวมถึงการตั้งค่าการตรวจวัดสุขภาพทั้งหมด

จริงๆมันมีการตั้งค่ายิบย่อยอีกเป็น 10 เมนู ถ้าเอามาอธิบายอีก 3 วันคงยังไม่จบ หลังจากนี้จะขอหยิบเฉพาะตัวสำคัญๆมานะครับ

- Profile สำหรับตั้งค่าบัญชี Mi Account ที่เชื่อมต่ออยู่

แบตเตอรี่

เฉลี่ยลดลงวันละ 5 - 8 % โดยรวมแล้วชาร์จหนึ่งครั้งน่าจะอยู่ได้ราวๆ 10 - 14 วันครับ ก็ถือว่าโอเคเลยทีเดียว

สรุป

Xiaomi Smart Band 7 ถือว่าทำได้ดีกว่าเดิมเยอะมากๆ มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครบถ้วน ทีเด็ดคือหน้าจอ Amoled สีสันสดใส ที่แสดงข้อมูลได้มากกว่าเดิม ลูกเล่นเยอะขึ้น นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ด้านสุขภาพที่อัปเกรดขึ้นมาอีกมากมายเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นโหมดออกกำลังกาย 110+ โหมด , การวัดค่าออกซิเจนในกระแสเลือด และ แบตเตอรี่สุดอึด ชาร์จครั้งเดียวอยู่กันยาวๆไปเลย

ราคาจำหน่าย

Xiaomi Smart Band 7 เปิดตัวที่ 1,390 บาท และพิเศษ! สำหรับลูกค้าที่ซื้อในระหว่างวันที่ 7 – 31 กรกฎาคม 2565 สามารถซื้อได้ในราคาเพียง 1,290 บาท ผ่านทาง Xiaomi Store และ ร้านตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการทั่วประเทศ หรือช่องทางออนไลน์ Lazada, Shopee, JD Central

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments