Samsung อาจตัดสินใจเลิกใช้ชิปเซ็ต Exynos ใน Galaxy S23 Series โดยจะใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 เหมือนกันทั่วโลก !!! หลัง Exynos 2300 พบปัญหาด้านประสิทธิภาพและความร้อนระหว่างการพัฒนา !!!




ชิปเซ็ต Exynos ของ Samsung มีปัญหาในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไม่ทราบได้ว่าเกิดจากการออกแบบที่ไม่ดีหรือกระบวนการผลิตที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทำให้เกิดกระแสร้องเรียนจากผู้ใช้ทั่วโลกอยู่บ่อยครั้ง

จนล่าสุดนี้ทาง Samsung อาจต้องเปลี่ยนไปใช้โปรเซสเซอร์ Snapdragon ของ Qualcomm สำหรับ Galaxy S23 Series ที่วางจำหน่ายทั่วโลก


Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมชื่อดัง ตั้งข้อสังเกตว่า Qualcomm น่าจะเป็นซัพพลายเออร์ชิปเซ็ตรายเดียวของสำหรับ Galaxy S23 Series (หมายเลขรุ่น SM8550)

โดยในปัจจุบัน 70% (อเมริกา , เอเชีย) ของ Galaxy S22 Series ที่ผลิตได้ ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 1 ในขณะที่อีก 30% (โซนยุโรป) ใช้ชิปเซ็ต Exynos 2200 ที่มาพร้อมกับ Xclipse 920 GPU ของ AMD


แม้ว่าแผนก System LSI ของ Samsung กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาชิปเซ็ต Exynos 2300 รุ่นใหม่ แต่กลับมีรายงานว่าชิปเซ็ตดังกล่าวที่ผลิตขึ้นโดยใช้กระบวนการ 4nm ของ Samsung Foundry พบปัญหาในแง่ของประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความร้อน ในขณะที่มีรายงานว่า Snapdragon 8 Gen 2 เป็นชิปเซ็ตที่โดยรวมมีประสิทธิภาพดีกว่า และประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยใช้กระบวนการผลิตระดับ 4nm ของ TSMC

และเนื่องจากบริษัท Samsung จะตัดสินใจใช้โปรเซสเซอร์ Snapdragon ในสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ทั้งหมดในปีหน้า จะส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดของ Qualcomm ในกลุ่มระดับไฮเอนด์เพิ่มขึ้นด้วย  

และล่าสุดมีรายงานว่าแผนกอุปกรณ์พกพาของ Samsung ได้จัดตั้งทีมวิศวกร 1,000 คน เพื่อทำงานเกี่ยวกับชิปเซ็ตระดับไฮเอนด์แบบปรับแต่งเองสำหรับสมาร์ทโฟน Galaxy ที่ไม่ใช่ชิปเซ็ต Exynos ซึ่งพัฒนามาจากทีมใน Samsung LSI ซึ่งเป็นบริษัทลูกในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และชิปตัวแรกจากทีมใหม่มีข่าวลือว่าจะเปิดตัวในปี 2025 พร้อม Galaxy S25 Series


นี่เป็นข่าวดีสำหรับแฟน Samsung Galaxy ที่สามารถคาดหวังประสิทธิภาพที่ดีรอบด้านจากสมาร์ทโฟนได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถือเป็นข่าวร้ายสำหรับแผนก System LSI ของ Samsung ซึ่งออกแบบโปรเซสเซอร์ Exynos และแผนก Samsung Foundry ซึ่งเป็นฝ่ายผลิต ที่ไม่รู้ว่าชะตากรรมในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อไป

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments