Richard Yu ซีอีโอ HUAWEI เผย ถ้าเราไม่โดนแบน โลกนี้จะมีผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนเพียงแค่ HUAWEI และ APPLE ส่วนบริษัทจากเกาหลีใต้เป็นแค่บริษัทเล็กๆ เทียบไม่ติด !!!!


Yu Chengdong หรือที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Richard Yu ซีอีโอของ Huawei จาก Smart Device and Consumer Business Group และ CEO ของ Huawei Smart Car Business Unit กล่าวว่า หากไม่มีการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา โลกนี้จะมีผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนเพียงแค่ Huawei และ Apple

คำพูดของ Yu เกิดขึ้นระหว่างการแถลงข่าวที่ China Automobile Blue Book Forum ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจหวู่ฮั่น ประเทศจีน

Yu กล่าวเสริมว่า คำพูดของเขาอาจฟังดูไม่เจียมเนื้อเจียมตัว แต่ตลาดสมาร์ทโฟนเป็นผลมาจากความพยายามของ Huawei และ Apple และสมควรที่จะเป็นผู้นำสมาร์ทโฟนที่แท้จริง ในเวลาเดียวกัน Yu ยังกล่าวด้วยว่า บริษัทอื่นๆ เป็นผู้ผลิตรายเล็ก รวมถึง "บริษัทเกาหลีใต้" ซึ่งอาจขายสมาร์ทโฟนเป็นหลักในสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ในขณะที่ตลาดอื่นๆทั่วโลกล้วนอยู่ในมือของ Huawei

แม้ว่า Yu ไม่ได้พูดเจาะจงถึงเรื่องนี้โดยเฉพาะว่าหมายถึงใคร แต่เราเข้าใจได้ว่ามีบริษัทเกาหลีใต้เพียงแห่งเดียวที่ปกครองโลกของสมาร์ทโฟนอยู่ในปัจจุบัน และนั่นคือ Samsung

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนมีการสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และการแข่งขันในปัจจุบันนั้นรุนแรงมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากมากสำหรับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใดที่จะเดินหน้าต่อไปในขณะที่ถูกคว่ำบาตร

ย้อนกลับไปในปี 2019 Huawei ได้รับคำสั่งจากกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาภายใต้ชื่อ "Entity List" ซึ่งห้ามไม่ให้ผู้ผลิตเทคโนโลยีของจีนขายหรือซื้อส่วนประกอบหรือบริการซอฟต์แวร์ที่จำเป็นจากสหรัฐอเมริการวมถึงภายใต้สิทธิบัตรทั้งหมด บริการเหล่านี้บางส่วนมีความสำคัญต่อการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น ชิปเซ็ต 5G รวมถึง Google Mobile Services (GMS)

การขาดบริการที่จำเป็นและฮาร์ดแวร์ทำให้เกิดปัญหาใหญ่สำหรับ Huawei และบังคับให้ต้องลดการผลิตอุปกรณ์ ซึ่งส่งผลให้ยอดขายลดลงอย่างมากในเวลาต่อมา นอกจากนี้ Huawei ยังต้องตัดสัมพันธ์กับ HONOR ซึ่งเป็นบริษัทลูกในเครือเดิม ที่สร้างส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะในจีนแผ่นดินใหญ่ได้เป็นอย่างดี

คำถามคือ ถ้าในวันนี้ Huawei ไม่ถูกคว่ำบาตร จะสามารถเอาชนะ Samsung ได้จริงหรือไม่ ก็สุดแท้จะคาดเดาครับ

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments