Samsung เปิดตัว DRAM GDDR6 24Gbps ตัวแรกของโลก !!! สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 1.1 เทราไบต์ (TB) ต่อวินาที !!!!



Samsung Electronics ได้ประกาศเปิดตัว Graphics Double Data Rate 6 (GDDR6) DRAM ซึ่งเป็น GDDR6 ตัวแรกของอุตสาหกรรมที่มีความเร็วสูงสุด 24Gbps โดยกราฟิก DRAM นี้จะเร็วกว่าผลิตภัณฑ์ DRAM 18Gbps รุ่นก่อนถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยการออกแบบวงจรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ของ Samsung และวัสดุที่เป็นฉนวนขั้นสูง

GDDR6 DRAM นี้สร้างขึ้นจากกระบวนการระดับ 10 นาโนเมตร (1z) รุ่นที่ 3 ของ Samsung ซึ่งใช้เทคโนโลยี extreme ultraviolet (EUV) เพื่อมอบประสิทธิภาพกราฟิกขั้นสูงสำหรับกราฟิกการ์ด แล็ปท็อป และ เกมคอนโซลยุคใหม่ ตลอดจนระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC high-performance computing)

เมื่อรวมเข้ากับการ์ดกราฟิกระดับไฮเอนด์ GDDR6 DRAM สามารถถ่ายโอนข้อมูลได้สูงสุด 1.1 เทราไบต์ (TB) ต่อวินาที หรือภาพยนตร์ Full HD ประมาณ 275 เรื่อง  และจะรองรับเวิร์กโหลด AI accelerator ในขณะที่ทำให้เล่นวิดีโอ 4K และ 8K ได้อย่างราบรื่น

GDDR6 DRAM ยังมีตัวเลือกพลังงานต่ำที่ใช้เทคโนโลยีการสลับแรงดันไฟฟ้าแบบไดนามิก (DVS) เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของแล็ปท็อป เทคโนโลยีนี้จะปรับแรงดันไฟฟ้าในการทำงาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพ  

โดย Samsung วางแผนที่จะเริ่มจำหน่าย DRAM GDDR6 ขนาด 24Gbps ในเดือนนี้ ควบคู่ไปกับการเปิดตัวแพลตฟอร์ม GPU ใหม่ ซึ่งจะช่วยเพิ่มนวัตกรรมด้านกราฟิกในการประมวลผลความเร็วสูง

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว Daniel Lee รองประธานบริหารทีมวางแผนผลิตภัณฑ์หน่วยความจำของ Samsung Electronics กล่าวว่า

"นวัตกรรมในทุกวันนี้ถูกขับเคลื่อนโดย AI และ metaverse กำลังผลักดันความต้องการความสามารถด้านกราฟิกที่มากขึ้น ซึ่งสามารถประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้พร้อมๆกันด้วยความเร็วสูงมาก และด้วยผลิตภัณฑ์ 24Gbps GDDR6 ซึ่งเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมยุคใหม่ และเร่งนำออกสู่ตลาดให้ทันเวลาเพื่อตอบสนองความต้องการแก่ผู้ใช้ยุคใหม่"

Source : FoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments